การเรียนการสอนในวันนี้เริ่มต้นโดยครูผู้สอนตรวจงานที่เพื่อนคนไหนยังไม่ครบและครูนัดให้เอามาส่งในวันนี้ ต่อจากนั้นครูผู้สอนก็ให้ออกมานำเสนอวิจัยและโทรทัศน์ครู ของแต่ล่ะคนทีจับฉลากได้อะไร เรื่องที่ดดฉันได้นั้นเป็นโทรทัศน์ครู
สรุป โทรทัศครู
รายการตะวันยิ้มตอน บ้านนักวิทยาศาสตร์
ชื่อ โรงเรียนบันนังสตาร์อินธรัตฉัตรมิตรภาพ จังหวัดยะลา
กระบวนการในการจัดการเรียนรู้
- ครูสสอนให้เด็กรู้จักการแก้ไขปัญหาร่วมกัน และพูดคุยเกี่ยวกับความหมาย เข้าใจของสิ่งต่างๆก่อให้เกิดผลการเรียนรู้มากมาย ครูจะกระตุ้นใด้เด็กสังเกตรวบรวมข้อมูลตัวเลขและคำอธิบายต่างๆ
- จากนั้นกระตุ้นให้เด็กถามคนอื่นเพื่อทบทวนความรู้ที่ผ่านมา ครูและผู้ดูแลเด็กจะให้กำลังใจสนับสนุนให้เด็กแสดงความคิดเห็นของตนเองแรกเปลี่ยน หรืออภิปรายความคิดเห็นของตนกับผู้อื่น
สอนเรื่อง "ฟองน้ำ"
สอนโดยวิธีการทดลอง
ขั้นนำ
ครูใช้คำถามกับเด็กๆ "เด็กๆ เมื่อเช้าก่อนมาโรงเรียนเด็กๆ อาบน้ำมาไหมค่ะ"
ขั้นสอน
ครูนำกะละมัง 2 ใบใส่น้ำ กะละมังใบที่ 1 ใส่น้ำ กะละมังใบที่ 2 ใส่น้ำผสมน้ำยาล้างจาน จากนั้นให้เด็กๆ ใช้หลอดเป่ากะละมังใบที่ 1 แล้วครูใช้คำถาม ?
ครู : เด็กๆ เกิดอะไรขึ้นกับน้ำคะ ?
เด็ก : มันเกิดฟองน้ำขึ้นมาแต่มันอยู่ได้ไม่นาน ครับ,คะ
จากนั้นครูก็นำกะละมังใบที่ 2 มาให้เด็กเป่าโดยใช้หลอด ผลที่ออกมาคือ มีฟองของน้ำยาล้างจาน
ครู : ระหว่างอาบน้ำที่บ้าน สบู่ ยาสะผม น้ำยาล้างจานเกิดฟองเหมือนกันไหม ?
เด็ก : เหมือนกัน ครับ,คะ
ขั้นสรุป วิทยาศาสตร์ที่ได้
น้ำยาล้างจาน สบู่อาบน้ำ เกิดสารแรงตึงผิวของสารต่างๆ ที่อยู่ในน้ำยาล้างจานและสบู่ ทำให้เกิดฟองน้ำขึ้น
การนำความรู้ไปใช้ สามารถนำความรู้ในการเรียนการสอนในครั้งนนี้ไปใช้ในการสอนวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยได้ว่าการสอนรูปแบบการทดลองควรสอนอย่างไร การให้คำถามกับเด็ก การกระตุ้นความสนใจเด็กในขณะที่กำลังสอน การสอนในห้องเรียนเพื่อให้เด็กเกิดความสนุกจะต้องให้เด็กมีส่วนร่วมเป็นต้น
สิ่งที่ต้องพัฒนา
การหาข้อมูลเพิ่มเต็มในการสอน วิทยาศาสตร์ เทคนิคการสอนต่างๆ ของการสอน ฝึดทดลองด้วยตัวเอง
การประเมิน
ครู : เข้าสอนตรงเวลาให้คำแนะนำในการนำเสนอวิจัยและโทรทัศน์ครูของเพื่อนๆ เพื่อน : มาเรียนตรงเวลามีส่วนน้อยที่เข้าสายมีเพื่อนบางคนตั้งใจเรียนแต่ก็มีคนทีไม่ตั้งใจ ตนเอง : ตั้งใจเรียนมาเรียนตรงเวลามีการโต้ตอบกับครูผู้สอนการแต่งกายเรียบร้อย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น