ON 16

                                                          2 December 2014

                           การเรียนการสอนในวันนี้เริ่มต้นโดยครูผู้สอนตรวจงานที่เพื่อนคนไหนยังไม่ครบและครูนัดให้เอามาส่งในวันนี้ ต่อจากนั้นครูผู้สอนก็ให้ออกมานำเสนอวิจัยและโทรทัศน์ครู ของแต่ล่ะคนทีจับฉลากได้อะไร   เรื่องที่ดดฉันได้นั้นเป็นโทรทัศน์ครู



                             สรุป โทรทัศครู

                       รายการตะวันยิ้มตอน บ้านนักวิทยาศาสตร์
ชื่อ โรงเรียนบันนังสตาร์อินธรัตฉัตรมิตรภาพ    จังหวัดยะลา   
       กระบวนการในการจัดการเรียนรู้
- ครูสสอนให้เด็กรู้จักการแก้ไขปัญหาร่วมกัน และพูดคุยเกี่ยวกับความหมาย เข้าใจของสิ่งต่างๆก่อให้เกิดผลการเรียนรู้มากมาย ครูจะกระตุ้นใด้เด็กสังเกตรวบรวมข้อมูลตัวเลขและคำอธิบายต่างๆ
- จากนั้นกระตุ้นให้เด็กถามคนอื่นเพื่อทบทวนความรู้ที่ผ่านมา ครูและผู้ดูแลเด็กจะให้กำลังใจสนับสนุนให้เด็กแสดงความคิดเห็นของตนเองแรกเปลี่ยน หรืออภิปรายความคิดเห็นของตนกับผู้อื่น
                                         สอนเรื่อง "ฟองน้ำ"
   สอนโดยวิธีการทดลอง
                       ขั้นนำ    
   ครูใช้คำถามกับเด็กๆ "เด็กๆ เมื่อเช้าก่อนมาโรงเรียนเด็กๆ อาบน้ำมาไหมค่ะ"
                     ขั้นสอน      
   ครูนำกะละมัง 2 ใบใส่น้ำ กะละมังใบที่ 1 ใส่น้ำ    กะละมังใบที่ 2 ใส่น้ำผสมน้ำยาล้างจาน จากนั้นให้เด็กๆ ใช้หลอดเป่ากะละมังใบที่ 1 แล้วครูใช้คำถาม ?
  ครู    : เด็กๆ เกิดอะไรขึ้นกับน้ำคะ ? 
  เด็ก  : มันเกิดฟองน้ำขึ้นมาแต่มันอยู่ได้ไม่นาน ครับ,คะ
จากนั้นครูก็นำกะละมังใบที่ 2 มาให้เด็กเป่าโดยใช้หลอด ผลที่ออกมาคือ มีฟองของน้ำยาล้างจาน
  ครู   :  ระหว่างอาบน้ำที่บ้าน สบู่ ยาสะผม น้ำยาล้างจานเกิดฟองเหมือนกันไหม ? 
  เด็ก :  เหมือนกัน ครับ,คะ 
                      ขั้นสรุป วิทยาศาสตร์ที่ได้
 น้ำยาล้างจาน  สบู่อาบน้ำ เกิดสารแรงตึงผิวของสารต่างๆ ที่อยู่ในน้ำยาล้างจานและสบู่ ทำให้เกิดฟองน้ำขึ้น  


                    
 

จากนั้นก็ได้ทำงานกลุ่ม การออกแบบใบโบโชว์สารสัมพันธ์กับผู้ปกครองโดยแบ่งกลุ่มการทำตามกลุ่มการเขียนแผน      
                          
  การนำความรู้ไปใช้      
                          สามารถนำความรู้ในการเรียนการสอนในครั้งนนี้ไปใช้ในการสอนวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยได้ว่าการสอนรูปแบบการทดลองควรสอนอย่างไร การให้คำถามกับเด็ก การกระตุ้นความสนใจเด็กในขณะที่กำลังสอน การสอนในห้องเรียนเพื่อให้เด็กเกิดความสนุกจะต้องให้เด็กมีส่วนร่วมเป็นต้น 
                             สิ่งที่ต้องพัฒนา
          การหาข้อมูลเพิ่มเต็มในการสอน วิทยาศาสตร์ เทคนิคการสอนต่างๆ ของการสอน ฝึดทดลองด้วยตัวเอง                                                                   
                             การประเมิน                                                                           
ครู : เข้าสอนตรงเวลาให้คำแนะนำในการนำเสนอวิจัยและโทรทัศน์ครูของเพื่อนๆ                               เพื่อน : มาเรียนตรงเวลามีส่วนน้อยที่เข้าสายมีเพื่อนบางคนตั้งใจเรียนแต่ก็มีคนทีไม่ตั้งใจ                      ตนเอง : ตั้งใจเรียนมาเรียนตรงเวลามีการโต้ตอบกับครูผู้สอนการแต่งกายเรียบร้อย                               
                                                                                           


                                                                                                                                                                 
     
                        
                      


                                                                                                                                                 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น